8-3-2014

เมื่อเย็นน้าพจเดินมาคุยเล่นด้วยที่บ้าน เลยได้รู้ว่าต้นดอกม่วงๆหน้าบ้านเราไม่ใช่อินทนิล  ….. มีต้นไม้ที่คล้ายๆกันอยู่ 4 ต้น คือ เสลา อินทนิลน้ำ อินทนิลบก และตะแบก  ต้นที่หน้าบ้านเราน่าจะเป็น “เสลา”  …. (google ดูแล้ว คล้ายกันจริงด้วย ต้องขอบคุณน้าพจที่มาบอก เราจะได้เลิกกังวลใจว่าทำไมต้นที่บ้านเรา ดอกไม่ดกเหมือนอินทนิลต้นอื่น ที่แท้ก็ไม่ใช่นี่เอง) … เราชอบคุยกับน้าพจมากกว่าญาติคนอื่นๆ น้าพจเป็นผู้ใหญ่ที่เข้าใจโลก คุยสนุก มีอย่างเดียวที่ไม่ชอบ และอึดอัดใจที่จะคุยด้วย คือการเมือง แล้วน้าพจชอบพาโยงไปเรื่องการเมืองเรื่อย เราได้แต่หัวเราะ แหะๆ ไม่ได้ออกความเห็นอะไร แต่ถ้ากับแม่เรานี่ เม้าท์กันได้ยาวนานมาก คอเดียวกัน อินกับการเมืองชนิดเข้าเส้นกันเลย

มีอยู่วันนึง น้าพจเดินเข้ามาโวยวายในบ้านเราว่า “น้าทนไม่ไหวแล้ว ดูข่าวการเมืองตั้งแต่เมื่อวานถึงตีสอง ตื่นมาก็ดูอีกจนถึงตอนนี้(เย็น) น้าเครียด สมองตึงเครียดไปหมดแล้ว เลยมาชวนหนูไปเดินเล่น ออกกำลัง คุยเรื่องอื่นกัน” เราก็หัวเราะขำ แล้วบอกว่าเดี๋ยวรอแม่มาแล้วไปปั่นจักรยานกัน แม่เข้าเมืองไปซื้อกับข้าวอยู่ … ซักพักพอแม่กลับมา เราเลยให้แม่ไปปั่นจักรยานกับน้าพจ แล้วเราเข้าบ้าน ออกมาอีกครั้งตอนมืดแล้ว …. ทั้งสองคนยังไม่กระดิกตัวไปไหนเล้ยยยยยย นั่งคุยเรื่องการเมืองอยู่หน้าบ้านนั่นแหละ -“- /9-2-2014 อ้าว ต้นหน้าบ้านเรา ไม่ใช่เสลา แต่เป็นตะแบก เพราะเปลือกต้นแตกร่อนเป็นแผ่นๆ อันนี้ชัวร์ๆแล้ว

…………..

อ่านกระทู้เรื่องซึ้งๆระหว่างพ่อลูกในpantip น่ารักมาก ยิ้มตามไม่หยุดเลย …. มีบางคนคุย Line กับพ่อ แล้วเอามาแชร์ด้วย น่ารักมาก

แล้วก็มีคนบอกว่า “เอิ่ม………..ผมจะกลับไปสอนแม่ผม ให้เล่นไลน์ให้เป็น ให้ได้”

แล้วก็มีคนมาเกทับว่า “เราชนะ เราสอนแม่เล่นไลน์เป็นแล้ว แต่อย่ากระนั้นเลย… ส่งแต่สติกเกอร์”

แล้วก็มีคนมาทำซึ้งว่า “ถ้าบนสวรรค์ เล่น line ได้ก็คงจะดีเนอะ….. ^ ^”

แล้วก็มีคนมาทำซึ้งอีกว่า “พ่อผมเสียไป 4 ปีกว่าๆแล้ว เบอร์โทรของพ่อก็ยังเมมไว้อยู่ ตอนไหนนึกถึงแกก็กดโทรหา “หมายเลขที่คุณเรียก ยังไม่ได้เปิดให้บริการในระบบ GSM ADVANCE ค่ะ”      อยากให้แกอยู่ทันเห็นหลาน”

แล้วก็มีคนมาปล่อยมุก “ใครหั่นหัวหอมแถวนี้… TT_________TT”

เราทั้งหัวเราะ แล้วก็อยากจะร้องไห้เลย

ไหนนึกซิ ว่าวันนี้พ่อเราทำอะไรซึ้งๆบ้าง

เมื่อเย็น พ่อกับแม่ไปกินขนมจีนที่ริมน้ำ แล้วซื้อมาฝากเรา ปกติพวกกับข้าวแม่จะไปซื้อทุกอย่าง แต่คราวนี้พ่อเป็นคนไปซื้อขนมจีนให้เรา เพราะเราบ่นว่าแม่ตักผักที่เรากินมาน้อยทุกครั้งเลย พ่อผู้ขี้อายของเราเลยไปซื้อเอง แล้วตักผักมาให้อย่างเยอะ น่ารัก ^ ^

และตอนค่ำ เราบ่นว่าทำไมสับปะรดเหลือแค่นี้ล่ะ พ่อบอกว่า “อะไร! พ่อกินไปชิ้นเดียวเองนะ ไม่เหมือนเรา กินหมดทุกอย่าง ส้มโอ ชมพู่ มะม่วง มะละกอ ไอ่เราพอนึกอยากกินบ้างมาเปิดตู้เย็นดูก็หมดซะแล้ว” …. เรารู้ว่าพ่อบ่นไปงั้นแหละ ถ้าเรากินน้อยหรือกินไม่หมดก็บ่น เวลาปอกผลไม้อะไรเสร็จก็ชอบเดินเอามาเสริฟให้กินถึงที่ พอไม่กินก็คะยั้นคะยออยู่นั้นแหละ เราก็หยิบๆมาชิ้นนึง พ่อก็ต้องหยุดรอเรากิน รอฟังเราพูดอีกว่าเป็นไง ถ้าเราบอกว่าอร่อย ก็พูดว่า “นั่นไง พ่อบอกแล้ว ไม่กินแล้วจะเสียใจ” .. แล้วถ้าช่วงไหนเราไม่กิน ก็จะบ่นกับแม่(ให้เราได้ยิน)ว่า “อุตส่าปอกนู่นนี่ใส่ตู้เย็นไว้เต็ม ลูกเรามันก็ไม่ยอมกิน คราวหน้าไม่ปงไม่ปอกมันแล้ว”  บ่นอย่างงี้ทุกทีแล้วก็ซื้อมาปอกให้ใหม่ทู้กที

…………

เรื่องน่ารักของพ่ออีกเรื่องคือ  หลายวันก่อน พ่อพูดกับแม่ว่า “มะลิหน้าบ้านเราเต็มเลย ทำไมคุณไม่เก็บมาร้อยมาลัยถวายพระ” แม่ก็หัวเราะใส่ บอกว่า “ชั้นนี่นะ จะร้อยมาลัย มันไม่ใช่แนวชั้นเล้ยย” ….. วันรุ่งขึ้นตอนเช้า เราเห็นพ่อนั่งเหลาไม้แหลม เราก็แซวพ่อว่าจะเหลาไปร้อยมะลิเหรอ พ่อก็ตอบว่าใช่ … นึกว่าพ่อพูดเล่น เพราะปกติพ่อจะเหลาไม้แหลมพวกนี้ไว้เสียบปิ้งพริก ปิ้งหอม เวลาจะตำน้ำพริกอยู่บ่อยๆ … ตกเย็น ไปทำงานกลับมา พ่อเรานั่งร้อยมะลิอยู่หน้าบ้านจ้า เฮ้ย เอาจริง ฮ่าๆๆ น่ารักมาก เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปตอนพ่อนั่งร้อยมะลิไว้ ตั้งอกตั้งใจมาก

IMG_8569ร้อยไว้5ไม้ ใส่ถุง แช่ตู้เย็นไว้อย่างดี ^_____^

…………………

ข่าวใหม่ ลูกค้าผู้น่ารัก (น.ย.บ.) จะปลูกบ้านใหม่ และจะทำรีสอร์ท -*- เออ!!! รวยกันจริงจัง แต่ไม่มาไถ่โฉนด โอยปวดใจ ปวดใจ

Leave a Reply

