28-2-2014

เราเกลียดการถูกพูดประชด … แต่เราก็ทำมัน

…………….

ต้องหาน้องมาช่วยงานเพิ่มแล้ว ทำไม่ทัน T_T

20.40 ข่าวดี หาน้องคนใหม่มาช่วยงานได้แล้ว เริ่มงานพรุ่งนี้  /ข่าวร้าย พรุ่งนี้ต้องไปซื้อคอมอีกเครื่อง T_T

…………….

ปวดหัว คลื่นไส้ แต่หลังจากได้ดื่มน้ำมะเขือเทศ (แก้วที่11) ก็ดีขึ้น เย้! … ตลกดีที่หลายวันก่อนยังคลื่นไส้เพราะน้ำมะเขือเทศ ตอนนี้น้ำมะเขือเทศกลับช่วยให้เราหายคลื่นไส้

งานเยอะถึงขนาดไม่ได้เล่น IG ไม่ได้ซื้อต้นไม้เพิ่ม ไม่ได้เข้าเว็บกระบองเพชร …. พอได้น้องมาช่วยอีกคนแล้ว หวังว่าเราจะมีเวลามากขึ้น ไม่ชอบตัวเองตอนนี้เลย รู้สึกว่าใช้พลังไปกับงานจนหมดตัว(ในบางวัน)  อยากมีเวลาทำอย่างอื่นได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องคอยกังวล ไม่ต้องพกโทรศัพท์(เพื่อใช้เช็คอีเมลล์) ไปทุกที่ แม้แต่เวลารดน้ำต้นไม้

……………….

แปะเรื่องกล้วยไม้ไว้ก่อน เดี๋ยวมาพิมพ์ต่อ ผลัดมาหลายวันแล้วเดี๋ยวลืม

21.16 ปวดหัว ทำไงดี

21.35 หายแระ ดีใจ ต้องรีบเคลียร์งาน … พรุ่งนี้ต้องไปซื้อปลาทองที่ตลาดนัดริมน้ำ

0.32 หาวหลายรอบแล้ว งานยังไม่เสร็จเลยจ้า

……………….

หลังจากเรากลับมาอยู่บ้าน เป็นที่น่าแปลกใจว่าบ้านเรามีกล้วยไม้เพิ่มขึ้นมาหลายต้น จากแต่เดิมมีอยู่แค่ต้นเดียว คือต้นที่เราเลี้ยงมาตั้งแต่เด็กๆ … กล้วยไม้ที่น่าสงสาร ถูกเลี้ยงแบบไม่ถูกจริต เลยสภาพดูไม่จืดนัก ยกเว้นต้นที่แปะอยู่กับต้นไม้ใหญ่ก็งอกงามดี พอถึงฤดูก็ออกดอกหลายช่อ … แต่เป็นกล้วยไม้สีม่วง-ขาว แบบพันธุ์ที่ใช้จัดดอกไม้ไหว้พระกันทั่วไปนี่เอง พันธุ์แปลกๆ ที่ดูน่าจะแพง แบบมีป้ายชื่อห้อยติด แขวนอยู่ระเกะระกะ เราเลยสังคายนายกใหญ่ ให้ช่างติดตาข่ายกรองแสงทำหลังคาให้ แล้วเอากล้วยไม้ไปแขวน บางส่วนก็เอาไปแปะกับต้นปาล์ม (ซึ่งไม่ควรทำ เพราะต้นปาล์มไม่มีเปลือกไม้ช่วยเก็บความชุ่มชื้น รากกล้วยไม้เลยออกยาก ต้องคอยรดน้ำอยู่บ่อยๆ ถึงจะพออยู่รอดได้) บางส่วนที่ไม่รู้จะทำยังไง(เยอะจัด)ก็เอาไปใส่รวมไว้ในกระถางดินเผารูๆ ได้หลายใบ … เราก็เลี้ยงดูมาเรื่อยๆ มีสั่งซื้อเพิ่มบ้าง เลี้ยงแบบไม่ค่อยจะอะไร เพราะขี้เกียจตากแดดรดน้ำบ่อยๆ เลยใช้วีธีรดครั้งเดียวพร้อมๆต้นไม้ทั่วไป กล้วยไม้เลยไม่ค่อยสวย จะเห่อรดน้ำบ่อยๆก็ช่วงที่พอมีดอกนี่เอง

ประมาณเดือนก่อน ช่วงที่เรากำลังเห่อกุหลาบหิน และย้ายโต๊ะกุหลาบหินมาไว้หลังบ้านถึง 3โต๊ะ จัดเรียงดูแลอย่างดี พอหันไปเห็นกล้วยไม้ที่อยู่ไม่ไกล อดสงสารไม่ได้ ที่ไม่ได้รับการใส่ใจ  เลยจัดการสังคายนาอีกรอบ (ห่างจากรอบแรก 2-3 ปี) กล้วยไม้ที่ปลูกในกระถางดินเผารูๆ เหลือแต่กิ่งแห้ง ไร้ใบ จะตายแหล่มิตายแหล่ เลยต้องย้ายมาปลูกใหม่ในกระถางพลาสติก ทำได้5กระถาง .. ใช้เปลือกต้นปีปเป็นวัสดุ เพราะดูน่าจะเก็บความชื้นได้ดีกว่าถ่าน … หลังจากเพียรพยายามรดน้ำอยู่นาน  กล้วยไม้ก็แตกหน่อใหม่ออกมาให้เราได้ชื่นใจ … หวังว่าอีกไม่นาน เราจะได้เห็นต้นที่เขียวสมบูรณ์ และออกดอกสวยๆให้เราชื่นใจมากกว่าเดิม

IMG_8387

อยากบันทึกเรื่องนี้ไว้ เพื่อระลึกถึงว่า เมื่อประมาณ 5ปีก่อน เราก็เคยทำอย่างนี้แล้วครั้งนึง … เราเก็บกระถางกล้วยไม้แห้งๆจากข้่างถังขยะ ที่คอนโดเธอ เอามาตัดแต่งกิ่ง และรดน้ำเช้า-เย็น จนออกหน่อใหม่มาให้เราได้ปลื้มใจและอวดเธอ … ไม่รู้ป่านนี้กล้วยไม้กระถางนั้นจะเป็นยังไง หวังว่าจะมีคนดูแลคอยรดน้ำและใส่ปุ๋ยให้บ้าง … หรืออาจจะโดนทอดทิ้งอีกครั้ง ไปอยู่ข้างถังขยะที่ไหนแล้วก็ไม่รู้ เราน่าจะพามันกลับบ้านมาด้วย เสียดายจริงๆ

และไว้เตือนใจอีกอย่างว่า “อย่าเห่ออะไรตามใคร” เราเพิ่งรู้เมื่อไม่กี่วันมานี้ ว่าทำไมกล้วยไม้บ้านเราถึงเยอะขึ้น … แม่เฉลย ว่าพ่อเห่อตามลุง เลยซื้อมาปลูกซะยกใหญ่ ขึ้นดอยทีก็ซื้อมาที จนเต็มบ้านไปหมด พอเลิกเห่อแล้วก็ไม่ค่อยดูแล

Leave a Reply

